Tiết học ngoài trời – Một hình thức đổi mới trong dạy và học.
Trong chương trình Tiếng Việt tiểu học, văn miêu tả chiếm một vị trí quan trọng. Tập làm văn lớp 5 các em sẽ được học đa số là văn miêu tả. Tả cảnh vật, tả con người, tả đồ vật, tả cây cối, tả con vật. Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, trong tiết Tập làm văn, Thầy cô khối lớp 5 trường Tiểu học Thạch Lỗi đã tổ chức cho các em học sinh quan sát cảnh quan ngôi trường. Các em rất hào hứng tham gia hoạt động thú vị này.
Mục đích của việc dạy văn miêu tả ở tiểu học, giúp học sinh có thói quen quan sát, biết phát hiện những điều mới mẻ, thú vị về thế giới xung quanh; biết truyền những rung cảm của mình vào đối tượng miêu tả; biết sử dụng những từ ngữ có giá trị biểu cảm, những câu văn sáng rõ về nội dung, chân thực về tình cảm. Một bài văn hay là một bài văn mà khi đọc, người đọc thấy hiện ra trước mắt mình: con người, cảnh vật, đồ vật… cụ thể, sống động như nó vẫn tồn tại trong thực tế cuộc sống. Như vậy, có thể xem văn miêu tả là một bức tranh về sự vật bằng ngôn từ. Để làm tốt một bài văn miêu tả, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp của các môn học, đồng thời phải có kĩ năng sống và kĩ năng quan sát tốt. Qua đó, bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương đất nước, vốn sống, vốn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp một cách sinh động trong bài viết.
HS được mở rộng tầm mắt bên ngoài 4 bức tường lớp học để quan sát thực tế bên ngoài các em được trải nghiệm, được gắn bó với môi trường tự nhiên và xã hội, giúp HS có khái niệm cụ thể, tường minh về sự vật, hiện tượng nên các em nắm bài tốt hơn, bền vững hơn.
Trong buổi hoạt động ngoài trời, các em đặc biệt thích thú hơn đó là ngoài việc quan sát ngôi trường các em còn được nhìn ngắm hình dáng riêng của cây xà cừ, bốn em vòng tay nhau mới ôm hết thân cây. Từ đó, các em biết miêu tả chân thực, giàu hình ảnh và đã biết sử dụng hình ảnh nhân hóa và biện pháp so sánh vào làm văn...
Qua tiết học trên học sinh rất mạnh dạn tự tin khi giao tiếp, tích cực quan sát – hoạt động thảo luận nhóm; tự tin chia sẻ ý kiến cá nhân, biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn...
“ Dạy học theo hướng tích cực, trải nghiệm thực tế đang là cách làm hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học’’.Hình thức dạy học tích cực này nên nhân rộng./.