CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Quy trình thực hiện dịch vụ bưu chính công ích
26/03/2022 09:13:13

QUY TRÌNH

cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Bưu điện

Đóng gói hồ sơ (kiểm tra đầy đủ họ tên, địa chỉ, tên cơ quan, thu lệ phí nếu có)

Đối chiếu danh mục tài liệu

Trả hồ sơ cho người dân, tổ chức để bổ sung

Kiểm đếm HS

Ký biên bản bàn giao

Hợp lệ

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC TTHC

Không hợp lệ

Yêu cầu

bổ sung

Cơ quan giải quyết TTHC tiến hành giải quyết TTHC

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC

Bàn giao kết quả GQTTHC cho Bưu điện

Cập nhật kết quả phát

Kết thúc

Ký nhận

Cá nhân, tổ chức đăng ký

Cá nhân tổ chức đăng ký chuyển phát hồ sơ TTHC tại Bưu Điện/ địa chỉ cá nhân, tổ chức/ cơ quan có thẩm quyền

Cập nhật kết quả phát và báo lại với cơ quan


GIẢI THÍCH QUY TRÌNH

I. Nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân

1. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ bưu chính của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân và tại các cơ quan có thẩm quyền.

2. Đại diện tổ chức, cá nhân có hồ sơ cần chuyển phát cùng với nhân viên bưu chính kiểm đếm, đối chiếu danh mục tài liệu có trong hồ sơ so với danh mục tài liệu đã được cơ quan có thẩm quyền công bố công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng thông tin điện tử của cơ quan đó hoặc bảng danh mục giải quyết thủ tục hành chính.

Trường hợp thủ tục hành chính được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và thủ tục hành chính được công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền không thống nhất thì thực hiện theo thủ tục hành chính được công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền.

3. Nếu thấy danh mục tài liệu có trong hồ sơ còn thiếu so với danh mục tài liệu được công bố công khai quy định tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và thủ tục hành chính được công khai trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền thì nhân viên bưu chính có trách nhiệm hướng dn đại diện tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ.

4. Nhân viên bưu chính và đại diện tổ chức, cá nhân lập và cùng ký vào Phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ người gửi; tên, địa chỉ cơ quan có thẩm quyền; tên thủ tục hành chính; danh mục tài liệu, văn bản có trong hsơ và những nội dung liên quan khác (nếu có). Trong trường hợp hồ sơ có bản chính trên phiếu gửi phải ghi rõ “Có bản chính giấy…..”

5. Nhân viên bưu chính trực tiếp đóng gói, niêm phong hồ sơ có sự chứng kiến của đại diện tổ chức, cá nhân để chuyển phát. Việc chấp nhận và phát bưu gửi được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Luật bưu chính.

6. Trường hợp thủ tục hành chính phải nộp phí, lệ phí thì nhân viên bưu chính thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định và cấp biên lai thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân.

II. Giao hồ sơ

1. Cơ quan có thẩm quyền bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích chuyển đến.

2. Nhân viên bưu chính và người tiếp nhận hồ sơ cùng kiểm đếm hồ sơ, bảo đảm phù hợp với danh mục tài liệu ghi trên Phiếu gửi hồ sơ và phù hợp với số lượng hồ sơ tại thời điểm giao nhận.

3. Trên cơ sở kết quả giao nhận các hồ sơ, nhân viên bưu chính và người tiếp nhận hồ sơ lập và cùng ký Biên bản giao nhận hồ sơ gồm những nội dung chủ yếu sau: Các hồ sơ thủ tục hành chính, số hiệu phiếu gửi của từng hồ sơ, xác nhận về tính đầy đủ của hồ sơ.

4. Thời điểm xác định tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ hợp pháp, hợp lệ tại cơ quan có thẩm quyền được tính kể từ khi ký Biên bản giao nhận hồ sơ quy định tại khoản 3 Điều này.

Nếu có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì thời điểm tổ chức, cá nhân bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu được xác định là thời điểm nộp hồ sơ hợp pháp, hợp lệ (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

5. Nhân viên bưu chính nộp tiền phí, lệ phí đã thu cho cơ quan giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và đề nghị cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin hoặc giấy, phiếu hẹn trả kết quả làm cơ sở nhận kết quả chuyển trả cho tổ chức, cá nhân.

III. Xử lý hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan có thẩm quyền

1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ đến người có thẩm quyền của cơ quan đó để giải quyết.

2. Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định.

3. Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc bản gốc cần phải sao chụp, đối chiếu, xác nhận tính xác thực thì người trực tiếp xử lý hồ sơ có trách nhiệm sao chụp, xem xét, đối chiếu và xác nhận tính xác thực của bản sao chụp so với bản chính hoặc bản gốc và lưu bản sao chụp đã được xác nhận vào hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Bản chính hoặc bản gốc Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính phải bảo quản và trả lại cho tổ chức, cá nhân khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

4. Khi hoàn thành giải quyết thủ tục hành chính, cơ quan có thẩm quyền đăng tải công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo (bằng tin nhắn, thư điện tử hoặc hình thức khác) đến nhân viên bưu chính và tổ chức, cá nhân.

IV. Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

1. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo quy định của pháp luật và theo các quy định cụ thể như sau:

a) Trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu gửi trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thì nhân viên bưu chính hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết chấp thuận chuyển phát theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân;

b) Hồ sơ gửi trả cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích phải bảo đảm đầy đủ theo quy định mà cơ quan, người có thẩm quyền phải trả cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết thủ tục hành chính;

c) Trường hợp hồ sơ có bản chính hoặc bản gốc thì nhân viên bưu chính phải tiếp nhận, ghi rõ trong Phiếu gửi hồ sơ và thực hiện việc chuyển trả cho tổ chức, cá nhân;

d) Nếu tổ chức, cá nhân ủy quyền cho nhân viên bưu chính ký sổ gốc thì việc ký sổ gốc thực hiện theo văn bản ủy quyền.

2. Đại diện của cơ quan có thẩm quyền và nhân viên bưu chính cùng kiểm đếm hồ sơ, ký vào sổ gửi sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phát hành để gửi trả cho tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ tên, địa chỉ người gửi là cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; tên, địa chỉ người nhận là tổ chức; họ, tên, địa chỉ người nhận là cá nhân; danh mục tài liệu, văn bản có trong hồ sơ. Trường hợp có kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì phải ghi rõ trong Phiếu gửi hồ sơ và những nội dung có liên quan khác (nếu có).

3. Nhân viên bưu chính trực tiếp đóng gói, niêm phong hồ sơ có sự chứng kiến của đại diện cơ quan có thẩm quyền để thực hiện việc chuyển phát, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 bên dưới. Việc chấp nhận và phát bưu gửi được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Luật bưu chính.

4. Trường hợp nhận chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính với số lượng nhiều, đồng nhất cho nhiều cá nhân, tổ chức là đối tượng giải quyết thủ tục hành chính trong một tập thể, đơn vị thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có thể thỏa thuận với cơ quan có thẩm quyền để nhân viên bưu chính nhận và chuyển phát bưu gửi đã được cơ quan có thẩm quyền đóng gói, niêm phong.

V. Tổ chức, cá nhân nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

1. Hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải được chuyển trả kịp thời cho tổ chức, cá nhân.

2. Trường hợp tổ chức, cá nhân không thể trực tiếp nhận hồ sơ, kết quả từ nhân viên bưu chính thì có thể ủy quyền cho người khác nhận hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính. Việc ủy quyền được thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Đại diện tổ chức, cá nhân và nhân viên bưu chính cùng ký xác nhận về việc đã giao, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Phiếu gửi hồ sơ.


PHỤ LỤC 2

Bảng cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương

(Theo QĐ số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng công ty Bưu Điện VN)

(Đính kèm theo Thỏa thuận hợp tác số: … /TTHC/HCC/SXD-BĐHD ngày …//2018 giữa Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương và Bưu điện tỉnh Hải Dương)

A. GIÁ CƯỚC DỊCH VỤ

1. Giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính

ĐVT: đồng

TT

Nấc khối lượng

Nội tỉnh

Liên tỉnh

Nội TX/H/TP

Liên TX/H/TP

Miền Bắc

Miền

Trung

Miền

Nam

1

Đến 100g

26.000

30.000

30.500

31.000

31.500

2

Trên 100g đến 250g

26.000

30.000

31.000

34.000

38.000

3

Trên 250g đến 500g

26.500

30.500

32.500

38.000

51.000

4

Mỗi 500g tiếp theo

2.200

2.900

3.600

6.300

9.700

  1. Giá cước dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính

ĐVT: đồng

TT

Nấc khối lượng

Nội tỉnh

Liên tỉnh

Nội TX/H/TP

Liên TX/H/TP

Miền Bắc

Miền

Trung

Miền

Nam

1

Đến 100g

26.000

30.000

30.500

31.000

31.500

2

Trên 100g đến 250g

27.000

31.000

32.000

35.000

39.000

3

Trên 250g đến 500g

28.500

32.500

34.500

40.000

53.000

4

Mỗi 500g tiếp theo

2.200

2.900

3.600

6.300

9.700

  1. Cước các dịch vụ khác (đã bao gồm thuế GTGT)

TT

Loại dịch vụ

Mức cước (đồng)

1

Chuyển nộp lệ phí

Dưới 500.000 đồng

8.000 đồng

Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng

20.000 đồng

Trên 2.000.000 đồng

1% số tiền thu hộ

2

Dịch vụ báo phát

5.000 đồng/hồ sơ, kết quả.

B. BỒI THƯỜNG

1. Trường hợp bưu gửi HCC bị phát chậm chỉ tiêu thời gian: đơn vị để xảy ra sai sót chịu trách nhiệm bồi hoàn 4 lần cước phí dịch vụ cho khách hàng/cơ quan GQTTHC.

2. Trường hợp bản chính hoặc bản gốc và các giấy tờ khác có trong hồ sơ chuyển phát bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng không thể khôi phục được thì đơn vị để xảy ra sai sót có trách nhiệm khắc phục mọi hậu quả đã gây ra và chịu mọi chi phí phát sinh trong việc xin cấp lại hồ sơ, giấy tờ.

3. Trường hợp được quy định tại điểm 2 mà gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì đơn vị để xảy ra sai sót phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại các điều 24, 25, 26, 27 Nghị định số 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính.

C. CHỈ TIÊU THỜI GIAN TOÀN TRÌNH:

- Đối với chuyển phát HS và kết quả TTHC trong phạm vị nội quận/huyện: tối đa sau 1 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

- Đối với chuyển phát HS và kết quả TTHC ngoài quận/huyện: phát tối đa 02 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

- Đối với chuyển phát HS và kết quả TTHC liên tỉnh: phát tối đa 04 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

D. CHÍNH SÁCH MIỄN, GIẢM GIÁ CƯỚC

Miễn, giảm cước đối với tất cả các dịch vụ quy định trong mục A nêu trên cho các đối tượng sau:

a) Đối với đối tượng được miễn giá cước:

- Người hoạt động cách mạng trước ngày Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945;

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

b) Đối với đối tượng được giảm 50% giá cước gồm:

- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động;

- Thương binh và người hưởng chính sách như thương binh;

- Bệnh binh;

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học;

- Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày;

- Vợ hoặc chồng, con đẻ, mẹ đẻ, bố đẻ của liệt sĩ;

- Người dân thuộc hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ;

- Người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

PHỤ LỤC 3

DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH- SỞ XÂY DỰNG TỈNH HẢI DƯƠNG

THỰC HIỆN TIẾP NHẬN HỒ SƠ TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU ĐIỆN

(Đính kèm theo Thỏa thuận hợp tác số: … /TTHC/HCC/SXD-BĐHD

ngày …//2018 giữa Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương và Bưu điện tỉnh Hải Dương)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THẠCH LỖI - HUYỆN CẨM GIÀNG

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nguyễn Mạnh Dũng -Chủ tịch UBND xã Thạch Lỗi

Địa chỉ: Thạch Lỗi - Cẩm Giàng - Hải Dương

Điện thoại: 0363999585

Email:nguyenmanhdung@haiduong.gov.vn

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0